วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2555(เรียนชดเชย)

- ให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้

ภาพดอกไม้ในกระถาง
นักศึกษาออกมานำเสนอภาพ

- หลังจากเล่าเรื่อง ให้นักศึกษาออกมานำเสนอภาพ ให้ออกมานำเสนอครั้งละ  8 คน โดยเล่าภาพต่อกันเป็นเรื่องราว


  1. ในป่าแห่งแห่งหนึ่ง มีสัตว์อาศัยอยู่มากมาย มีช้าง 2 เชือกเป็นเพื่อนกัน
  2. และในป่าแห่งนี้ก็มีดอกไม้แสนสวยอยู่มากมาย
  3. มิกกี้เมาส์มาเดินเล่นในป่า แล้วได้พบกับดอกไม้ดอกนี้จึงอยากเ็ก็บมาปลูก
  4. มิกกี้เมาส์ก็ได้นำดอกไม้มาปลูกใส่กระถางไว้ที่บ้าน
  5. และบ้านของมิกกี้เมาส์ก็มีรังผึ้ง เมื่อผึ้งเห็นดอกไม้ดอกใหม่ ก็ดีใจ จึงบินมาดูดน้ำหวาน
  6. ในขณะเดียวกันผึ้งยังบินไปไปดูดอกไม้ดอกอื่นอีกด้วย
  7. ดอกไม้ที่บ้านหลังนี้สวยงามมาก จนแมลงปอก็บินมาตอมดอกไม้ด้วยเช่นกัน
  8. ผึ้งอีกตัวเห็นแมลงปอ จึงได้ถามแมลงปอว่า "ชอบดอกไม้นี้หรอ" จากนั้นผึ้งและแมลงปอได้พูดคุยกันและเป็นเพื่อนกันในที่สุด

- กิจกรรมเล่านิทานต่อเนื่องกันลักษณะนี้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้แสดงความคิดของตนเอง ช่วงแรกครูต้องปล่อยให้เด็กเล่าเรื่องโดยไม่ต้องปิดกั้นเด็ก หลังจากนั้นก็ควรสอดแทรกวิธีการ เด็กจะเกิดการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนวิธีการเอง
- เมื่อยิ่งมีประสบการณ์มาก จะทำให้เกิดการเรียนรู้มาก เด็กจะนำประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่มาผสมผสานกันทำให้เกิดการปรับเป็นความรู้ใหม่

- ลักษณะของภาษา
  • เนื้อหาของภาษา ได้แก่ หัวข้อเนื้อเรื่องหรือความหมายของสารที่จะใช้สื่อกับผู้อื่น ประกอบด้วยชื่อของ คน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์ ความสัมพันธ์
  • รูปแบบของภาษา เสียงสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ คำที่มีความหมาย และซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ  เสียงที่เปล่งออกมาเป็นหน่วย ลำดับคำ หรือประโยค
- นักศึกษาเขียนคำโดยใช้ภาพ

รองเท้า

- ทำท่าทางตามจำนวนพยางค์ของชื่อตนเอง
- ทำท่าทางตามจำนวนพยางค์ชื่อของเพื่อนและของตนเอง
- นักศึกษาร้องเพลง ก-ฮ
- นักศึกษาส่งตัวแทนออกไปอ่านออกเสียง โดยผสมสระอะไรก็ได้

- พยัญชนะมีทั้งหมด 44 ตัว มี 28 เสียง
  • อักษรกลาง มี 9 ตัว = ก/จ/ด/ต/บ/ป/อ/ฏ/ฎ (ไก่จิกเฎ็กตายเด็กฏายบนปากโอ่ง)
  • อักษรสูง มี 11 ตัว = ข/ฃ/ฉ/ฐ/ถ/ผ/ฝ/ส/ษ/ศ/ห (ฉันฝากขวดขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี)
  • อักษรต่ำเดี่ยว มี 10 ตัว = ง/ญ/น/ย/ณ/ร/ว/ม/ฬ/ล (งูใหญ่นอนอยู่ ณ ริมวัดโมฬีโลก)
  • อักษรต่ำคู่ มี 14 ตัว = ค/ฅ/ฆ/ช/ฌ/ซ/ฑ/ฒ/ท/ธ/พ/ภ/ฟ/ฮ
- ทำหนังสือหัดอ่าน (พยัญชนะ+สระ+วรรณยุกต์)


มอ+อือ = มือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น