- สมองจะเกิดการเรียนรู้ได้ เนื่องจากการกระทำ เมื่อตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสัมผัส
- จากการทำงานของสมอง เมื่อนำมาจัดลำดับอายุ จะเห็นพัฒนาการทางสติปัญญา
- แรกเกิด - 2 ขวบ ใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้
- 2 ขวบ - 4 ขวบ ใช้ภาษาได้มากขึ้น พูดเป็นคำๆ ไม่ใช้เหตุผล
- 4 ขวบ - 6 ขวบ ใช้ประโยคยาวขึ้น เริ่มใช้เหตุผล
- พัฒนาการ = การทำงานของสมอง > จัดเรียงตามลำดับอายุ > แสดงถึงการเปลี่ยนแปลง > แสดงออกมาเป็นพฤติกรรม > แสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง
- องค์ประกอบทางภาษา
- ภาษาพูด
- ภาษาเขียน
- การฟัง
- การอ่าน
- ลองผิดลองถูก
- เลือกได้
- อิสระ
- การเขียนแผน
- พัฒนาการของเด็ก
- หลักการจัดประสบการณ์
- การประเมิน
- วิธีการจัด/รูปแบบ
- สาระ (จากในหลักสูตร,จากเด็ก,จากท้องถิ่น)
- การประเมิน(การสังเกต,แบบบันทึก,วีดีโอ,การสนทนา,ผลงานเด็ก)
- การจัดประสบการณ์ทางภาษา ควรจัดในเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก ทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น กล้าที่จะเรียนรู้ ทำให้เด็กได้รับความรู้ และได้นำมาปรับเป็นความรู้ใหม่
*งานที่ได้รับมอบหมาย*
นักศึกษาจับคู่ ตั้งคำถามถามเด็ก ชื่อ ชื่อเล่น อายุ โรงเรียน จากนั้นอัดวีดีโอ มานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น