วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2554

- ประสบการณ์ คือ สิ่งที่ผ่านมาแล้ว และกำลังกระทำอยู่
- สมองจะเกิดการเรียนรู้ได้ เนื่องจากการกระทำ เมื่อตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสัมผัส
- จากการทำงานของสมอง เมื่อนำมาจัดลำดับอายุ จะเห็นพัฒนาการทางสติปัญญา

  • แรกเกิด - 2  ขวบ  ใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้
  • 2 ขวบ   - 4  ขวบ  ใช้ภาษาได้มากขึ้น พูดเป็นคำๆ ไม่ใช้เหตุผล
  • 4 ขวบ   - 6  ขวบ  ใช้ประโยคยาวขึ้น เริ่มใช้เหตุผล

- พัฒนาการ = การทำงานของสมอง > จัดเรียงตามลำดับอายุ > แสดงถึงการเปลี่ยนแปลง > แสดงออกมาเป็นพฤติกรรม > แสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง

- องค์ประกอบทางภาษา
  • ภาษาพูด
  • ภาษาเขียน
  • การฟัง
  • การอ่าน
- วิธีการเรียนรู้
  • ลองผิดลองถูก
  • เลือกได้
  • อิสระ
- การจัดประสบการณ์
  • การเขียนแผน
  • พัฒนาการของเด็ก
  • หลักการจัดประสบการณ์
  • การประเมิน
  • วิธีการจัด/รูปแบบ
  • สาระ (จากในหลักสูตร,จากเด็ก,จากท้องถิ่น)
  • การประเมิน(การสังเกต,แบบบันทึก,วีดีโอ,การสนทนา,ผลงานเด็ก)
- การจัดประสบการณ์ทางภาษา ควรจัดในเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก ทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น กล้าที่จะเรียนรู้ ทำให้เด็กได้รับความรู้ และได้นำมาปรับเป็นความรู้ใหม่

*งานที่ได้รับมอบหมาย*
นักศึกษาจับคู่ ตั้งคำถามถามเด็ก ชื่อ  ชื่อเล่น  อายุ  โรงเรียน  จากนั้นอัดวีดีโอ มานำเสนอหน้าชั้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น