วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2555


- หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็ก ต้องคำนึงถึง

  • สิ่งที่เด็กสนใจ
  • พัฒนาการของเด็ก
  • การเชื่อมโยง
- นักศึกษาดูภาพและตัวอักษรที่เด็กเขียน สิ่งนี้จะช่วยสะท้อนพัฒนาการ ความรู้สึก มารยาท การจัดความเหมาะสมของคำ สถานการณ์

จากภาพ สะท้อนถึง

  • พัฒนาการของเด็ก
  • การจัดเรียงคำ
  • ความรู้สึกที่มีต่อพ่อ
  • มารยาททางสังคมของเด็ก สิ่งที่สะท้อน คือ คำว่า "ครับ"
  • ภาษาเป็นเครื่องมือที่สะท้อนความคิดเด็ก
  • ในฐานะที่เป็นครูปฐมวัย ควรหาวิธีปรับปรุงแก้ไขที่เหมาะสม ใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็ก
- บลูมและฮาเลย์(1993) ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการ

  1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส ใช้แทน สัตว์ สิ่งของ
  2. ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์
  3. ภาษามีระบบ มีกฎเกณฑ์

- ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- เด็กเรียนการฟังและการพูด ไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ การที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจและใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ เมื่อเด็กอายุได้ 4-5 ปี

- ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาษาของเด็ก

  • วัฒนธรรม
  • สังคม
  • สิ่งแวดล้อม(ห้องเรียน,นอกห้องเรียน,คน,สิ่งของ)
- การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา

  • ติดคำต่างๆไว้ในบริเวณต่างๆ
  • การเห็นตัวหนังสือมากกว่าในหนังสือ
- องค์ประกอบของภาษา มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้

  • เสียง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                 - การอ่าน = สัญลักษณ์การอ่าน
                 - ระบบเสียง = ตัวอักษร

  • ไวยากรณ์
                 - คำ
                 - ประโยค

  • ความหมาย
                - คำศัพท์
                - ประโยคข้อความ

*งานที่ได้รับมอบหมาย*
ให้นักศึกษาหาประสบการณ์ทางภาษาที่จัดให้กับเด็ก (คนละ 1 กิจกรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น